Menu
การเข้าซื้อกิจการตรงกันข้าม, ตลาด AI, บริษัทเทคโนโลยีใหญ่, reverse acquihire, talent absorption, regulatory scrutiny, Adept, Inflection, การรวบรวมอุตสาหกรรม AI, absorption เชิงกลยุทธ์

บิ๊กเทคเล่นเกมใหม่สู่การครองวงการ AI ด้วยกลยุทธ์ Reverse Acquihire

Headline By ก.ค. 02, 2024 No Comments

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว data-espresso ทุกคน วันนี้ผมมีเรื่องสนุกๆ มาเล่าให้ฟังกันอีกแล้วครับ 😄

เมื่อวานนี้ผมไปนั่งดื่มกาแฟที่ร้านประจำ แล้วบังเอิญได้ยินคุณลุงโต๊ะข้างๆ คุยกันเรื่องลูกชายที่ทำงานอยู่บริษัท AI สตาร์ทอัพ ผมก็แอบฟังไปพลางๆ (ขอโทษนะครับคุณลุง 🙏) ได้ความว่าบริษัทลูกชายคุณลุงกำลังจะถูก “ซื้อ” โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

แต่ที่น่าสนใจคือ คุณลุงบอกว่ามันไม่ใช่การซื้อกิจการแบบปกตินะ แต่เป็นอะไรสักอย่างที่เรียกว่า “reverse acquihire” ผมก็งงๆ เลยรีบกลับบ้านมาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมทันที

และนี่คือสิ่งที่ผมค้นพบครับ… 😎

“Reverse Acquihire” หรือ “การเข้าซื้อกิจการตรงกันข้าม” นี่มันเกมใหม่ของบรรดาบิ๊กเทคเลยทีเดียว! พวกเขากำลังใช้กลยุทธ์นี้เพื่อครองวงการ AI อย่างแนบเนียน

ลองนึกภาพตามผมนะครับ สมมติว่าคุณเป็นเจ้าของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon หรือ Microsoft คุณอยากได้ทีมนักพัฒนา AI ที่เก่งๆ มาทำงานด้วย แต่ถ้าคุณซื้อบริษัทเล็กๆ พวกนั้นเข้ามาตรงๆ มันก็อาจจะโดนตรวจสอบจากรัฐบาลว่าผูกขาดตลาดหรือเปล่า

แล้วคุณจะทำยังไงล่ะ? 🤔

นี่ไงครับ วิธีของพวกเขา:
1. ไม่ซื้อบริษัท แต่ “ดูดซับ” ทีมงานทั้งหมดมาแทน
2. จ่ายเงินก้อนโตให้บริษัทเล็กๆ นั้น เพื่อ “อนุญาต” ให้ใช้เทคโนโลยีของพวกเขา
3. ปิดฉากการทำธุรกรรมด้วยการทำสัญญาความร่วมมือระยะยาว

เห็นมั้ยครับ มันเหมือนการซื้อกิจการทุกอย่าง แต่ไม่ใช่การซื้อ! 🤯

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดๆ เลยก็คือ Amazon ที่ “ดูดซับ” ทีมงานของ Adept มาทั้งหมด และ Microsoft ที่ทำแบบเดียวกันกับทีมของ Inflection

ทำไมพวกเขาถึงต้องทำแบบนี้ล่ะ? ก็เพราะว่าการพัฒนาโมเดล AI สมัยใหม่นี่มันต้องใช้เงินมหาศาลเลยนะครับ บริษัทเล็กๆ อย่างพวกสตาร์ทอัพมักจะไม่มีเงินทุนมากพอ

บิ๊กเทคเลยเข้ามาอุดช่องว่างตรงนี้ แต่แทนที่จะซื้อกิจการตรงๆ พวกเขาก็ใช้วิธี “ดูดซับ” คนเก่งๆ เข้ามาแทน ซึ่งก็เท่ากับว่าพวกเขากำลังรวบรวมอุตสาหกรรม AI เข้าด้วยกันอย่างเงียบๆ นั่นเอง

ผมว่านี่มันเป็นกลยุทธ์ที่ฉลาดมากๆ เลยนะครับ เพราะมันช่วยให้บิ๊กเทคหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากรัฐบาลที่มักจะเกิดขึ้นเวลามีการควบรวมกิจการขนาดใหญ่

ถ้าเทียบกับสมัยก่อน ที่พวกบริษัทใหญ่ๆ มักจะซื้อบริษัทเล็กๆ เข้ามาตรงๆ แบบนั้นคงจะไม่ได้แล้วล่ะครับในยุคนี้ 😅

แต่ก็น่าคิดนะครับว่า ในระยะยาวแล้ว วิธีการแบบนี้จะส่งผลอะไรกับวงการ AI บ้าง? มันจะทำให้เกิดการผูกขาดหรือเปล่า? หรือว่ามันจะช่วยให้เทคโนโลยี AI พัฒนาไปได้เร็วขึ้น?

ผมว่าเราคงต้องจับตาดูกันต่อไปครับ ว่าเกมนี้จะจบลงยังไง แต่ที่แน่ๆ คือ มันทำให้ผมนึกถึงคำพูดของคุณปู่ผมที่ชอบบอกว่า “ถ้าอยากรวย ก็ต้องคิดนอกกรอบ” 😂

สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าเรื่องราวของ “Reverse Acquihire” นี้จะทำให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพว่า โลกของเทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลงเร็วแค่ไหน และบางทีสิ่งที่เราเห็นก็อาจจะไม่ใช่ความจริงทั้งหมดเสมอไปนะครับ

แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าครับ ขอบคุณที่ติดตาม! 🙏

#ReverseAcquihire #BigTech #AIIndustry #TechnologyTrends #StrategicAbsorption

อย่าลืมติดตาม data-espresso.com เพื่ออัพเดทเรื่องราวน่าสนใจในวงการเทคโนโลยีและ AI นะครับ!

Keywords:
การเข้าซื้อกิจการตรงกันข้าม, ตลาด AI, บริษัทเทคโนโลยีใหญ่, reverse acquihire, talent absorption, regulatory scrutiny, Adept, Inflection, การรวบรวมอุตสาหกรรม AI, absorption เชิงกลยุทธ์
.
Reference:
https://www.theverge.com/2024/7/1/24190060/amazon-adept-ai-acquisition-playbook-microsoft-inflection

Author

AI Specialist, Data Engineer, Data Strategist, Data Scientist

No Comments

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

หนังสือใหม่มาแล้ว!  "คู่มือการทำงานงานยุค AI: 50 Prompts พิชิตความสำเร็จด้วย ChatGPT" 

X