เงินทุนการลงทุนวิสาหกิจ, ตลาดเทคโนโลยีล้ำลึก, การประเมินค่าเกินจริงในการลงทุน, การเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มนักลงทุน, การแข่งขันสูงในตลาดทุน

ตลาด Deep Tech ร้อนแรง ดึงนักลงทุนแต่ต้องระวัง

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Data Espresso ทุกคน! 😃 วันนี้ผมมีเรื่องราวสนุกๆ มาเล่าให้ฟังกันอีกแล้วครับ

เมื่อวานนี้ ผมได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนเก่าที่เป็นนักลงทุนในวงการ Deep Tech ครับ เขาเล่าให้ฟังว่าตอนนี้ตลาด Deep Tech กำลังร้อนแรงมาก แต่ก็มีความเสี่ยงที่น่าระวังด้วยนะ ทำให้ผมนึกถึงข่าวล่าสุดที่เพิ่งได้อ่านมาเกี่ยวกับ Sidney Scott ผู้ก่อตั้งกองทุน Driving Forces ที่ตัดสินใจปิดกองทุน Deep Tech มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ของเขาลง 🤔

ตอนแรกผมก็งงๆ นะครับ ทำไมถึงปิดกองทุนทั้งๆ ที่ผลตอบแทนดีมาก IRR สูงถึง 30% แต่พอฟังเหตุผลแล้วก็เข้าใจ Scott บอกว่าเขากังวลเรื่องเงินทุนที่ไหลเข้ามาในตลาด Deep Tech มากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ และการประเมินมูลค่าบริษัทเกินจริงได้

ผมนึกภาพตามเลยครับ เหมือนกับตอนที่เราเป่าลูกโป่ง ถ้าเป่าเยอะเกินไปมันก็จะแตกใช่ไหมล่ะ 💥 ในกรณีนี้ก็คือถ้ามีเงินทุนไหลเข้ามามากเกินไป ราคาหุ้นก็อาจจะพองตัวขึ้นแบบไม่สมเหตุสมผล แล้วสุดท้ายก็อาจจะแตกได้เหมือนกัน

แต่ที่น่าสนใจคือ Scott มองว่าจะมี Startup ด้าน Deep Tech เกิดขึ้นเยอะมากในอนาคต เพราะมีทั้งเงินทุนและความสนใจจากนักลงทุนหลั่งไหลเข้ามา แต่เขาก็เตือนว่าอย่าตื่นเต้นจนเกินไป เพราะอาจจะเจอปัญหาจากความคาดหวังที่สูงเกินจริงและความผันผวนของตลาดได้

ลองนึกภาพว่าเหมือนกับเราปลูกต้นไม้นะครับ ถ้าเราใส่ปุ๋ยเยอะเกินไป ต้นไม้ก็อาจจะโตเร็วแต่รากไม่แข็งแรง พอลมแรงๆ มาก็อาจจะล้มได้ง่าย 🌳💨

ที่น่าทึ่งมากๆ คือตอนนี้เงินลงทุนในวงการ Venture Capital ประมาณ 20% ไหลเข้าไปในตลาด Deep Tech แล้วนะครับ เพิ่มขึ้นจากเมื่อ 10 ปีที่แล้วอย่างมาก แสดงว่านักลงทุนกำลังให้ความสนใจกับเทคโนโลยีล้ำๆ กันมากขึ้นเรื่อยๆ

ไม่เพียงแต่นักลงทุนรายย่อยเท่านั้นนะครับ แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alumni Ventures, Lux Capital, Playground Global และ Two Sigma Ventures ก็ทุ่มเงินลงทุนในตลาด Deep Tech กันอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

แต่ถึงแม้ Scott จะปิดกองทุนไป เขาก็ยังมองโลกในแง่ดีกับวงการ Venture Capital และบริษัท Hard Tech อยู่นะครับ แค่เน้นย้ำว่าต้องเติบโตอย่างยั่งยืนและระมัดระวังในการลงทุนให้มากๆ

สุดท้ายนี้ ผมอยากฝากข้อคิดไว้นิดนึงครับ การลงทุนในเทคโนโลยีล้ำๆ อย่าง Deep Tech นั้นมีทั้งโอกาสและความเสี่ยง เหมือนกับการปีนเขาสูงๆ ยิ่งสูงยิ่งหวือหวา แต่ก็ต้องระวังการพลัดตกด้วย 🏔️ เราต้องรู้จักชั่งน้ำหนักระหว่างความกล้าที่จะลงทุนกับความระมัดระวังให้ดี ถึงจะประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนครับ

แล้วคุณล่ะครับ คิดยังไงกับกระแส Deep Tech ที่กำลังมาแรงนี้? อย่าลืมแชร์ความคิดเห็นกันนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ! 👋

#DeepTech #VentureCapital #InvestmentTrends #TechStartups #MarketBubble

อย่าลืมติดตาม Data Espresso ได้ที่ www.data-espresso.com นะครับ เพื่อไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจในโลกของข้อมูลและเทคโนโลยี! 📊💻

Keywords:
เงินทุนการลงทุนวิสาหกิจ, ตลาดเทคโนโลยีล้ำลึก, การประเมินค่าเกินจริงในการลงทุน, การเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มนักลงทุน, การแข่งขันสูงในตลาดทุน
.
Reference:
https://techcrunch.com/2024/07/03/deep-tech-venture-capital-sidney-scott/

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *