Menu
AI-in-supply-chain

การปฏิวัติวงการ Supply Chain และ Procurement ด้วย Generative AI

Big Data By ม.ค. 27, 2024 No Comments

ในโลกที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไม่หยุดหย่อน หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดคือการนำ AI แบบ Generative มาใช้ในด้านการจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) และการจัดซื้อ (Procurement) บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเหล่านี้และผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรม

หากคุณเป็นหนึ่งในแวดวงด้านห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) หรือการจัดซื้อ (Procurement), คุณคงไม่อาจมองข้าม Generative AI ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญจาก Gartner ได้ระบุว่าที่ผู้นำธุรกิจดังกล่าวจะหันมาใช้ประโยชน์จาก AI ประเภทนี้

การนำ AI เข้ามาใช้ ใน Supply Chain และ Procurement

AI แบบ Generative กลายเป็นเครื่องมือที่ผู้นำในด้าน Supply Chain และ Procurement กำลังหันมาใช้กันอย่างแพร่หลาย การศึกษาของ Gartner ชี้ให้เห็นว่ามีการวางแผนที่จะนำระบบนี้มาใช้งานภายใน 12 เดือนข้างหน้า จากกลุ่มผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ โดยระบบ AI นี้จะช่วยให้การจัดการข้อมูลซับซ้อนและการตัดสินใจเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมาก.

AI เข้ามาช่วย การทำงานของ Supply Chain และ Procurementได้อย่างไร

คำถามก็คือ AI สร้างสรรค์มีความสำคัญอย่างไร? ในโลกที่เน้นความรวดเร็วและความเกี่ยวข้อง, AI ช่วยให้เราสามารถ วิเคราะห์ข้อมูลในปริมาณมหาศาล และ สร้างสรรค์กลยุทธ์การจัดซื้อจัดหา ที่ตอบโจทย์ยุคสมัยได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

AI ไม่เพียงแต่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเฉียบขาดแต่ยังช่วย เพิ่มคุณภาพการตัดสินใจ ด้วยการทำนายเทรนด์และการสร้างโมเดลการซื้อขายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ, ลดความเสี่ยง และ เพิ่มโอกาสในการสร้างนวัตกรรม ให้กับธุรกิจ

แนวทางการใช้ AI สำหรับ Supply Chain และ Procurement

เรารู้หรือไม่ว่าการใช้ AI อย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด? เริ่มจาก การทำความเข้าใจข้อมูล ที่มีอยู่, เลือกใช้ เครื่องมือที่เหมาะสม, และ จัดตั้งทีมที่มีความสามารถ ในการบริหารจัดการ AI ให้สามารถออกแบบกระบวนการทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างลงตัว

เหตุผลที่การใช้ AI สร้างสรรค์แพร่หลาย

นับวัน AI สร้างสรรค์ก็ยิ่งทำให้เราตื่นตาตื่นใจ จากการ ประหยัดเวลา ถึง การลดต้นทุน ยิ่งไปกว่านั้นคือการที่มันยังสามารถเข้ามา ช่วยเสริมการสร้างสรรค์ และ การปรับปรุงการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สรุปแล้ว, AI สร้างสรรค์กลายเป็นเครื่องมือที่ผู้นำในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากมันมอบศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงและ ปรับปรุงกระบวนการทำงาน ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ผลกระทบต่อการจ้างงาน

แม้ว่า AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าจะส่งผลต่อการจ้างงานในอนาคต โดยมีแผนการลดจำนวนพนักงานลงในช่วงสองปีข้างหน้า ซึ่งนี่อาจเป็นการคาดการณ์ที่เกินจริง แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ AI จะนำมาปฏิวัติวงการ Supply Chain และ Procurement.

คำถามที่พบบ่อย

  1. AI สร้างสรรค์มีประโยชน์ต่อธุรกิจขนาดเล็กได้อย่างไร?
  2. การฝึกฝนและการพัฒนา AI ต้องใช้ทรัพยากรมากน้อยเพียงใด?
  3. มีข้อจำกัดหรือความเสี่ยงใดๆ ในการใช้ AI สร้างสรรค์หรือไม่?
  4. AI สามารถใช้ในการจัดซื้อสินค้าทุกประเภทได้หรือไม่?
  5. เราจะวัดผลลัพธ์หรือความสำเร็จจากการใช้ AI อย่างไร?

ข้อมูลมาจาก:
Supply Chain and Procurement Leaders are Flocking to Generative AI: Gartner

📧ติดตามข่าวสารด้าน Data & AI ก่อนใคร https://data-espresso.com/
♻️เครื่องมือ AI ผู้ช่วยอัจฉริยะ https://links.data-espresso.com/genai-tool
🚀Custom ChatGPT งานเฉพาะทาง: https://links.data-espresso.com/gpts
⌨️แจกฟรี Prompt: https://links.data-espresso.com/prompt

#datascience #generativeai #genai #dataespresso

.

Author

Data Engineer, Data Strategist, Data Analyst, Data Scientist

No Comments

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *