Menu
ChatGPT ฟรี, GPT-4o model, ChatGPT Plus ราคา, ChatGPT Team ไทย, OpenAI สำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

เปรียบเทียบ 6 แพ็กเกจ ChatGPT เพื่อเลือกใช้ที่เหมาะกับคุณและองค์กร

Headline By มิ.ย. 18, 2024 No Comments

สวัสดีครับ มาพบกันอีกแล้วนะครับ วันนี้ผมอยากจะมาเล่าเรื่องราวที่ผมได้ไปเจอมา เกี่ยวกับการเลือกแพ็กเกจ ChatGPT ที่เหมาะสมกับความต้องการ เพราะปัจจุบัน OpenAI ได้ปล่อยแพ็กเกจหลากหลายออกมา ซึ่งแต่ละแพ็กเกจก็มีความแตกต่างกันไป ทั้งในแง่ของฟีเจอร์ ราคา และกลุ่มเป้าหมาย 🤔

ผมเองก็เคยลองใช้ ChatGPT ฟรีดูบ้าง ซึ่งก็ถือว่าใช้ได้ดีเลย มีการเข้าถึง GPT-4o model, มีการตอบโต้ที่เสริมด้วยเว็บ, มี GPT Store, อัปโหลดไฟล์ได้, รองรับรูปภาพ และมีฟีเจอร์ Memory ให้ใช้ แต่ข้อจำกัดคือ โมเดล GPT-4o จะมีขีดจำกัดรายวัน และขาดฟีเจอร์การวิเคราะห์ข้อมูลบางอย่างไป 📊

พอไปดูในแพ็กเกจ ChatGPT Plus ที่ราคา $20 ต่อเดือน ก็จะได้ความสามารถเพิ่มขึ้นอีก 5 เท่าจากแผนฟรี มีสิทธิ์เข้าถึงเครื่องมือใหม่ๆ ก่อน และมีฟีเจอร์วิเคราะห์ข้อมูลที่อัปเกรดแล้ว สามารถสร้างแผนภูมิและตารางแบบอินเทอร์แอคทีฟจากชุดข้อมูลได้ 📈

สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือองค์กร แพ็กเกจ ChatGPT Team น่าจะเหมาะสม โดยราคาจะอยู่ที่ $30 ต่อผู้ใช้ต่อเดือน หรือ $25 หากจ่ายรายปี (สำหรับผู้ใช้ไม่เกิน 149 คน) จะได้พื้นที่ทำงานแยก มีเครื่องมือสำหรับแอดมิน และเข้าถึงโมเดลและเครื่องมือล่าสุดของ OpenAI ได้ 👥

ส่วนองค์กรขนาดใหญ่ อาจต้องไปดูแพ็กเกจ ChatGPT Enterprise ที่ราคาประมาณ $60 ต่อผู้ใช้ต่อเดือน (ขั้นต่ำ 150 ผู้ใช้และต้องเซ็นสัญญา 12 เดือน) ซึ่งรวมความสามารถด้านความเป็นส่วนตัวและการวิเคราะห์ข้อมูลระดับองค์กร ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น และตัวเลือกการปรับแต่ง 🏢

ในแวดวงการศึกษา ก็มีแพ็กเกจ ChatGPT Edu ที่ออกแบบมาสำหรับมหาวิทยาลัย นักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักวิจัย ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดราคา แต่จะมีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล ระบบควบคุมผู้ดูแล ล็อกอินครั้งเดียว ระบบรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น และความสามารถในการสร้างและแชร์แชทบอทที่กำหนดเอง 🎓

และสุดท้าย OpenAI ยังมีส่วนลดพิเศษสำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โดยจะสามารถเข้าถึง ChatGPT Team ในราคาลด 20$ ต่อเดือนต่อผู้ใช้ และสำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรขนาดใหญ่จะได้ส่วนลด 50% สำหรับ ChatGPT Enterprise 💸

จะเห็นได้ว่าในแต่ละแพ็กเกจ มีความเหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่ระดับบุคคล ธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดใหญ่ ไปจนถึงองค์กรการศึกษาและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

สิ่งสำคัญคือต้องประเมินความต้องการของตัวเองและทีมงานให้ดี ว่าต้องการฟีเจอร์อะไรบ้าง แล้วจึงเลือกแพ็กเกจที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการลงทุน และสามารถใช้ประโยชน์จาก ChatGPT ได้อย่างเต็มศักยภาพ

หวังว่าเรื่องราวและข้อมูลที่ผมได้เล่าให้ฟังในวันนี้ จะช่วยให้หลายๆ คนตัดสินใจเลือกแพ็กเกจ ChatGPT ที่เหมาะกับตัวเองและองค์กรได้ง่ายขึ้นนะครับ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ data-espresso.com ได้เลยครับ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้านะครับ สวัสดีครับ 😊

#ChatGPT #ChatGPTPlus #ChatGPTTeam #ChatGPTEnterprise #ChatGPTEdu #OpenAI #DataEspresso

Keywords:
ChatGPT ฟรี, GPT-4o model, ChatGPT Plus ราคา, ChatGPT Team ไทย, OpenAI สำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
.
Reference:

How much does ChatGPT cost? Everything you need to know about OpenAI’s pricing plans

Author

AI Specialist, Data Engineer, Data Strategist, Data Scientist

No Comments

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

หนังสือใหม่มาแล้ว!  "คู่มือการทำงานงานยุค AI: 50 Prompts พิชิตความสำเร็จด้วย ChatGPT" 

X