Menu
a computer chip with the letter a on top of it

ยักษ์ใหญ่ แห่งโลก AI: เมื่อการแข่งขันผูกขาดโดยคนไม่กี่คน

Headline By เม.ย. 16, 2024 No Comments

ในโลกที่หมุนไปตามจังหวะของ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มีเรื่องน่ากังวลที่เราๆ ควรรู้ครับ เพราะดูเหมือนว่าโลกเทคโนโลยีสุดล้ำนี้อาจจะไม่ได้แข่งขันแบบท่าเทียมอย่างที่เราคิด เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น

.

อำนาจรวมอยู่ที่ไม่กี่บริษัท

เราจะเห็นได้ว่าเงินมหาศาลถูกทุ่มไปที่บริษัทสร้าง AI แค่บางเจ้า อย่าง OpenAI หรือ Anthropic พวกนี้มีทั้งทุนหนาและทีมนักพัฒนาสุดเทพ ทำให้มีอำนาจนำในวงการ แบบว่าใครเงินไม่ถึงก็ตามไม่ทันนะ! ผลก็คือเกิดการผูกขาดดีๆ นี่เอง เหมือนเรามีผู้เล่นในสนามแค่ไม่กี่คน

.

จาก “ทำ AI เพื่อโลก” สู่ “ทำเงินเพื่อบริษัท”

ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI หลายคนรวมถึง Elon Musk เอง ก็เริ่มไม่แฮปปี้ว่าบริษัทอาจจะออกนอกลู่นอกทาง แทนที่จะมุ่งสร้าง AI ปลอดภัยเพื่อมนุษยชาติ ดันกลายเป็นไปรับใช้ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ซะนี่! นี่ก็เป็นจุดที่เราเห็นได้ว่าเงินทุนมหาศาลอาจจะทำให้เราได้ AI ที่เก่งจริง แต่ดีต่อโลกหรือเปล่า? อันนั้นอีกเรื่อง

.

ใครเงินน้อยก็เงียบไป

ในเมื่อสนามนี้เล่นใหญ่ คนที่ไอเดียดีแต่เงินทุนไม่หนาคงลำบากหน่อย ผลคือเทคโนโลยีสุดล้ำนี้ก็อาจจะมาจากบริษัทเดียว ไอเดียเดียว แบบนี้วงการมันก็ไม่เดินหน้าสิ!

.

AI อาจจะไม่ได้พัฒนาเพื่อส่วนรวม

ทีนี้พอการสร้าง AI อยู่ในมือแค่ไม่กี่บริษัท มันก็เริ่มน่ากลัวว่าเทคโนโลยีดีๆ อาจจะถูกใช้เพื่อผลประโยชน์แค่ของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาโลกแบบที่เราคาดหวัง ใครๆ ก็คงไม่อยากได้ AI ที่ทำให้เหลื่อมล้ำยิ่งกว่าเก่าหรอกนะ

.

Open-source AI = ทางรอดของวงการ

เราคงต้องพึ่งการพัฒนา AI แบบ Open-source หรือเปิดให้ใครก็ได้ไปปรับปรุงต่อ เพื่อให้วงการมันกระจายตัว และผลประโยชน์ก็จะตกถึงคนหมู่มากด้วย แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่าวงการ AI ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้อย่างจริงจังเท่าไหร่

.

สรุปคือ… ดูเหมือนพวก Tech ยักษ์ใหญ่กำลังกุมอำนาจในการพัฒนา AI ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีต่ออนาคตของพวกเราเลยครับ มันขัดกับความคิดที่ว่าเทคโนโลยีเจ๋งๆ ควรจะทำให้โลกดีขึ้น ไม่ใช่อยู่ในมือคนไม่กี่คนเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง การผูกขาดแบบนี้อาจจะทำให้เรามี AI เทพจริง แต่เป็น AI ที่ไม่ช่วยชาวบ้านอย่างเราๆ เลยก็ได้นะ

คิดเห็นยังไงมาเม้าท์กันต่อได้เลยครับ!

Author

Data Engineer, Data Strategist, Data Analyst, Data Scientist

No Comments

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *