Menu
Randy Travis gets his voice back in a new Warner AI music experiment

แรนดี้ แทรวิส คืนเสียงร้องอีกครั้ง! ด้วยเทคโนโลยี AI จาก Warner Music

Headline By พ.ค. 07, 2024 No Comments

“แรนดี้ แทรวิส” ตำนานเพลงคันทรี่ กลับมาอีกครั้งด้วยเสียงร้องจาก AI 🎤🎵

หลังจากที่เขาต้องพักฟื้นจากอาการหัวใจวายเมื่อปี 2013 ทำให้ไม่สามารถพูดหรือร้องเพลงได้เหมือนเดิม แต่ตอนนี้เขากลับมาแล้วด้วยซิงเกิ้ลใหม่ “Where That Came From” ที่ใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยสร้างเสียงร้องของเขาขึ้นมาใหม่! 😲

ทีมงานของค่ายเพลง Warner ได้ทำงานร่วมกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสร้างโมเดลเสียงของแรนดี้ขึ้นมา โดยใช้ข้อมูลจากเสียงร้องในอดีตของเขามาฝึกฝน AI จนสามารถสร้างเสียงที่เหมือนเขาได้ถึง 70-75% เลยทีเดียว 🤖🎙️

แมรี่ ภรรยาของแรนดี้ บอกว่าเธอรู้สึกเหมือนได้ยินเสียงของเขากลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ต้องคิดถึงมันมานานหลายปี นี่เป็นอีกตัวอย่างของการนำ AI มาใช้ในวงการดนตรีแบบที่มีการร่วมมือกับศิลปินโดยตรง ต่างจากบางกรณีที่มีการใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต 🤝

อย่างไรก็ตาม การนำ AI เข้ามาเกี่ยวข้องกับดนตรีก็ยังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ มีศิลปินกว่า 200 คนที่ออกมาเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยียุติการใช้ AI ในทางที่ละเมิดสิทธิ์ของศิลปิน 🙅‍♂️🙅‍♀️

แต่สำหรับแฟนๆ ของแรนดี้ การได้ยินเสียงเพลงใหม่ของเขาในรอบหลายปีถือเป็นเรื่องน่ายินดี ไม่ว่ามันจะถูกสร้างขึ้นมาด้วยวิธีไหนก็ตาม เพราะในที่สุดตำนานคันทรี่ผู้นี้ก็ได้กลับมาทักทายแฟนเพลงอีกครั้ง 🤠🎸

Citations:
[1] https://www.theverge.com/2024/5/5/24149685/randy-travis-ai-voice-clone-song-where-that-came-from

ที่มา
Reference

.

Short Link: https://data-espresso.com/yk0a
Author

Data Engineer, Data Strategist, Data Analyst, Data Scientist

No Comments

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *