Menu

วิธีการขอ API Key จาก OpenAI

Generative AI By ก.ย. 11, 2023 1 Comment

OpenAI API คือบริการ API ที่ให้คุณสามารถเข้าถึงโมเดลของ ChagGPTภาษาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ OpenAI ได้โดยง่าย ด้วยการเขียนโปรแกรมผ่าน API ส่งข้อมูล Input ให้กับทาง OpenAI ประมวลผลกลับมา ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเหมือนกับใช้ ChatGPT ผ่านเว็บปกติเลยครับ ช่วยให้เราสามารถสร้างโปรแกรม โดยมี ChatGPT เป็นเบื่องหลังการทำงาน ได้หลายๆ ด้าน อาทิ การสร้างข้อความ, การทำความเข้าใจข้อความ, การแปลภาษา, การสร้างบทความหรือรายงาน, และอื่นๆ อีกมากมาย

วิธีการรับ API Key จาก OpenAI

หากคุณต้องการรับ API Key ของ OpenAI ตามขั้นตอนด้านล่างนี้:

สร้างบัญชี OpenAI

หากคุณยังไม่มีบัญชี OpenAI ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ OpenAI คุณจะเห็นปุ่ม “Sign Up” ที่มุมขวาบน คลิกที่ปุ่มนั้นและกรอกรายละเอียดเพื่อสร้างบัญชี

ยืนยันบัญชีของคุณ

หลังจากสมัคร คุณจะได้รับอีเมลจาก OpenAI เพื่อยืนยันบัญชี คลิกที่ลิงก์ยืนยันในอีเมล ขั้นตอนนี้จะช่วยรักษาความปลอดภัยของบัญชีของคุณ

เข้าสู่ระบบบัญชีของคุณ

เมื่อบัญชีของคุณได้รับการยืนยันแล้ว กลับไปที่ https://platform.openai.com/ “Log In” กรอกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่คุณใช้ในการสมัครหลังจากเข้าสู่ระบบ ที่มุมขวาบนของหน้าจอ คุณจะเห็นไอคอนที่มีชื่อบัญชีของคุณ คลิกที่นั้นเพื่อเปิดเมนูแบบเลื่อนลง จากนั้นคลิก “View API keys”

สร้าง API key ใหม่

คุณจะเห็นปุ่มที่เขียนว่า “Create new secret key” คลิกที่ปุ่มนั้นเพื่อสร้าง API key ใหม่ จะมีกล่องขึ้นมาให้คุณตั้งชื่อสำหรับ API key ของคุณ กรอกชื่อแล้วคลิก “Create secret key”

บันทึก API key ของคุณ

ถัดมาคุณจะเห็น secret key ที่ถูกสร้างขึ้น อย่าลืมคัดลอกและวางในแอปพลิเคชันที่คุณต้องการใช้ ขอแนะนำให้คัดลอกและบันทึกไว้ในที่ปลอดภัย เนื่องจากคุณจะไม่สามารถเรียกดูได้อีก

ตั้งค่าการเรียกเก็บเงิน

OpenAI คิดค่าใช้จ่ายตามการใช้งาน API ดังนั้นหากคุณยังไม่ได้ตั้งค่าวิธีการชำระเงิน คุณจำเป็นต้องทำการตั้งค่า มิฉะนั้น API Key ที่คุณสร้างขึ้นจะไม่สามารถใช้งานได้ คลิกที่ Billing ที่เมนูด้านซ้าย จากนั้นคลิก Payment methods

เพิ่มวิธีการชำระเงิน

ระบุวิธีการชำระเงินในการใช้งานของระบบ OpenAI API ซึ่งตอนนี้รองรับการใช้งานผ่านบัตรเครดิตเท่านั้นนะครับ ระบุบัตรเครดิตให้พร้อมและกด Add payment method ได้เลย

ตั้ง Limit การใช้งาน

หลังจากตั้งค่าการเรียกเก็บเงิน คุณควรตั้งขีดจำกัดการใช้งานเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายของคุณในแต่ละเดือน คลิกที่ Usage limits ในเมนูด้านซ้าย จากนั้นกรอกจำนวนสำหรับขีดจำกัดการใช้งานแบบยืดหยุ่นและแข็งงด จากนั้นคลิก Save

ตรวจสอบข้อกำหนดในการใช้งานจาก OpenAI

สุดท้าย อย่าลืมทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและข้อกำหนดในการใช้งานจาก OpenAI เพื่อใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ และนั่นคือทั้งหมด! คุณพร้อมแล้วในการใช้บริการจาก OpenAI อย่าลืมเก็บ API key ของคุณให้ปลอดภัย

Author

Data Engineer, Data Strategist, Data Analyst, Data Scientist

1 Comment

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *